Bangkok lại rộn ràng
![]() |
Khách tham quan chùa Phật Vàng phải bước lên những đụn bao cát chống lụt để vào cổng chùa |
Nước
đã rút. Nội thành Bangkok đã khô ráo. Người dân ở đây cho biết nếp
sinh hoạt đã trở lại bình thường. Không những vậy, không khí thủ đô còn
có vẻ rất rộn rã với nhiều hoạt động mừng sinh nhật lần thứ 84 của vua
Bhumibol Adulyadej (ngày 5-12 vừa qua). Trên nhiều ngả đường, phía
trước các công sở, trường đại học, các công ty, cơ sở kinh doanh và cả
nhà dân, người ta trang hoàng lụa là, cờ phướn, những đồi hoa… cùng với
ảnh nhà vua được phóng to xuất hiện ở khắp nơi. Thứ Bảy vừa qua (3-12)
là ngày khai mạc lễ hội mừng sinh nhật nhà vua ở Bangkok và kéo dài
suốt một tuần lễ. Dễ nhận ra một bầu không khí thật sự vui vẻ như trong
mùa Tết khi dân chúng và du khách đổ về khu vực Hoàng Cung xem lễ
duyệt binh, xem bắn pháo hoa và tham quan các gian hàng triển lãm ghi
dấu công đức của nhà vua đối với đời sống của người dân Thái và sự phát
triển của đất nước Thái Lan, đặc biệt trong hai lĩnh vực nông nghiệp
và du lịch.
Trước đó, vào ngày 1-12,
bà thủ tướng Yingluck Shinawatra sau chuyến thăm Việt Nam trở về đã
lập tức phát động “công cuộc” toàn quốc làm vệ sinh hậu lũ lụt để kịp
đón chào sự kiện vui vẻ này. Có vẻ như sự chia rẽ giữa các phe phái đối
lập bị khoét sâu trước đó đã tạm ẩn sâu vào lòng xã hội. Và khi những
bất trắc tiềm ẩn trên chính trường Thái Lan vẫn còn đó thì lòng yêu
kính của người dân Thái đối với đức vua của họ là động lực tự nhiên
nhưng quan trọng và cần thiết cho những công việc cụ thể khắc phục hậu
quả của lũ lụt; niềm vui chúc thọ nhà vua đã phần nào xoa dịu cho những
mất mát, thiệt hại do lũ lụt gây ra.
Sức mạnh của truyền thông
Tổng
cục Du lịch Thái Lan (TAT) từ rất sớm đã ra sức tuyên truyền rằng “bản
đồ lũ lụt” bỏ qua phần lớn các tuyến điểm du lịch mà du khách yêu
thích như Chiang Mai, Sukothai ở phía Bắc; Phuket, Krabi ở miền Nam, và
ngay cả Hua Hin, Pattaya ở miền Trung…, rằng sân bay quốc tế
Suvarnabhumi ở Bangkok vẫn hoạt động bình thường và hầu hết các khu vực
nội thành Bangkok vẫn khô ráo. Nhưng có vẻ như những nỗ lực tuyên
truyền này đã bị “lũ thông tin” (về lũ lụt ở Thái Lan) trên mạng toàn
cầu nhấn chìm qua những hình ảnh quá ấn tượng về cảnh ngập nước ở
Ayutthaya, ở sân bay Don Muang, và ngay cả trong Hoàng Cung (dù chỉ
trong một ngày)…
Theo ông Suraphon
Svetasreni, Tổng cục trưởng TAT, “đã có hiện tượng nhiễu thông tin rất
đáng tiếc cho ngành du lịch Thái”, khiến bức tranh lũ lụt ở Thái Lan
nghiêm trọng hơn câu chuyện thực tế, khi mà “phần lớn các vùng bị ngập
lụt thuộc khu vực nông nghiệp, công nghiệp, còn 90% điểm du lịch vẫn
hoạt động bình thường”. TAT ước tính ngành du lịch Thái Lan bị mất hơn
700 ngàn du khách quốc tế trong năm 2011 do lũ lụt, khoản thiệt hại
doanh thu có thể lên đến cả tỉ đô la Mỹ.
Trong
lúc người dân Bangkok hân hoan mừng sinh nhật nhà vua, vẫn có thể nhận
ra nỗi âu lo hằn trên gương mặt của người đứng đầu ngành du lịch trong
một cuộc tiếp xúc báo chí. Điều này có thể hiểu được khi ngành công
nghiệp không khói này đang giải quyết hơn 2 triệu việc làm cho người
Thái, hàng năm đón 16-18 triệu lượt khách quốc tế, thu trên 20 tỉ đô la
Mỹ, đóng góp khoảng 6% GDP của đất nước chùa vàng.
Chiến dịch “Thái Lan xinh đẹp”
Một
chiến dịch hồi phục du lịch sau lũ tên gọi “Thái Lan xinh đẹp”
(Beautiful Thailand) đã và đang được ráo riết triển khai nhằm “lấy lại
những gì đã mất”. Ngành du lịch Thái Lan kỳ vọng tháng cuối cùng của
năm sẽ giúp nâng con số 15,8 triệu lượt khách quốc tế đến Thái Lan
trong 10 tháng đầu năm lên con số 18 triệu, tính đến hết tháng 12-2011;
mục tiêu tổng doanh thu cả năm đạt từ 22,7-23 tỉ đô la Mỹ, tăng 18-20%
so với năm 2010.
Trong chiến dịch
này, “bài học về sự cân bằng truyền thông sẽ được chú trọng”, theo ông
Suraphon Svetasreni. Những ngày vừa qua, TAT liên tục phát đi những
thông tin cập nhật về tình hình nước rút, công tác dọn dẹp vệ sinh, sự
khôi phục nếp sinh hoạt bình thường ở các vùng lũ đã đi qua. Điểm đến
trọng yếu của những thông tin này là các hãng thông tấn và công ty lữ
hành của các thị trường trọng điểm nước ngoài, trong đó có Việt Nam -
nơi mỗi năm đưa trên dưới nửa triệu khách vào Thái Lan.
Chủ
Nhật vừa rồi (4-12) là “Ngày làm sạch Ayutthaya”, một điểm đến quan
trọng của du lịch Thái đã bị ngập khá sâu trong lũ, nay nước đã rút
hết. TAT ghi nhận du khách đã quay lại di sản văn hóa thế giới này.
Những chi tiết như thế cùng với các chương trình khuyến mãi hàng không
của Hàng không Thái Lan đều được TAT cập nhật và truyền đi nhanh chóng.
Đích thân ông Suraphon Svetasreni và ban điều hành TAT đã tiếp xúc
hàng chục đoàn khách nước ngoài để “có cơ hội trực tiếp trao đổi, giải
đáp mọi thắc mắc của du khách về tình hình hậu lũ lụt”.
Không
chỉ nỗ lực hồi phục du lịch sau lũ, ngành du lịch Thái Lan còn xây
dựng những chương trình mới với tham vọng tiếp tục tăng trưởng doanh số
du lịch trong quý 1-2012. Đã và sẽ tiếp tục có hàng loạt tour FAM Trip
cho hàng trăm hãng lữ hành nước ngoài; các hoạt động quảng bá du lịch
Thái Lan ra nước ngoài qua các chương trình road show, hội chợ thương
mại quốc tế tại Luân Đôn, Ấn Độ, Hồng Kông, Thượng Hải, Quảng Châu. Một
câu lạc bộ “những người bạn của Thái Lan” đang chuẩn bị ra đời dành
cho những du khách nhiều lần đến với đất nước Thái Lan, với hàng loạt
những ưu đãi hấp dẫn trong dịch vụ lưu trú và mua sắm…
Du lịch Thái Lan vượt lên chính mình
Kinh
nghiệm quá khứ cho thấy ngành du lịch Thái Lan luôn nhanh chóng vượt
qua những cơn khủng hoảng, như vào thời dịch bệnh SARS, cúm gà hay
những đợt xung đột phe phái có vũ trang… Và nay là hậu lũ lụt.
Từ
cuối tuần qua, các tour du lịch từ Việt Nam đi Thái Lan đã khởi động
trở lại sau hơn một tháng ngưng phục vụ. Ga đến của sân bay
Suvarnabhumi những ngày này đã đông đúc trở lại với nhiều đoàn khách Âu
cũng như Á, chứng tỏ Thái Lan vẫn là điểm lui tới hấp dẫn của nhiều du
khách quốc tế.
Điều này không tự
nhiên có nếu không có những nỗ lực vượt lên chính mình của những người
làm du lịch, từ cấp hoạch định chiến lược phát triển ngành cho đến
những nhà cung cấp sản phẩm, dịch vụ du lịch tư nhân. Sau nhiều sự cố
gây tác động tiêu cực đến tình hình du lịch thì điểm sáng của du lịch
Thái Lan - văn hóa và thái độ làm dịch vụ du lịch của người Thái, chính
là cánh cửa quan trọng để du khách tiếp tục đẩy cửa bước vào. Và để
được như vậy, người Thái luôn ý thức phải làm việc bằng hai, bằng ba để
gìn giữ “thương hiệu du lịch” của đất nước.
(thesaigontimes)