![]() |
Những người chinh phục A Pa Chải vượt qua các đoạn đường nguy hiểm |
Từ
Hà Nội, có nhiều đường đi Điện Biên để lên A Pa Chải. Mùa khô còn dễ
đi, vào mùa mưa, những cung đường Tây Bắc trở nên cực kỳ nguy hiểm. Cung
đường này thử thách cả sức khỏe lẫn ý chí của người chinh phục.
Nguy hiểm ghê người
Các
thành viên trong đoàn chúng tôi đã hai lần đi trong mây mù, dù đã tham
khảo bản tin dự báo thời tiết và kinh nghiệm người dân địa phương khá
kỹ.
Lần thứ nhất là
từ Tú Lệ đi Mù Cang Chải – Yên Bái. Trời mưa nhẹ. Rời khỏi Tú Lệ,
chúng tôi gặp ngay những con dốc cao vọi chìm khuất trong mây mù.
Đá
lớn, đá nhỏ lổn nhổn, vương vãi trên đường. Không cần chạy quá nhanh,
những đoạn đổ dốc nếu xe gặp đá có thể lật ngang như chơi. Một viên đá
cỡ cái bát rơi từ độ cao vài chục mét xuống đường có thể chọc thủng mũ
bảo hiểm, vậy mà những tảng đá tựa chiếc bàn lại có thể rơi xuống đường
chúng tôi đi bất cứ lúc nào! Đôi khi, những chiếc xe máy, xe tải bỗng
lù lù hiện ra trước mặt, nơi khúc cua cùi chỏ, khiến chúng tôi giật bắn
người.
Lần
thứ hai, chúng tôi đi từ Mường Nhé vào Quảng Lâm – Điện Biên. Mới 17
giờ nhưng rừng nhá nhem tối bởi mặt trời đã khuất sau những ngọn núi
cao. Bóng tối đổ xuống rất nhanh kèm theo những cơn gió mạnh, lạnh buốt
khiến những chiếc xe máy cứ chao đảo. Áo quần bắt đầu thấm đẫm sương
đêm, kính chiếu hậu của xe cũng mờ nhòa. Xe máy khi đi ban đêm ở đây
không khác gì rùa bò bởi sương mù dày đặc, lại không có đèn đường. Cách
chống lạnh hữu hiệu nhất là mặc áo mưa phủ kín người.
Từ Mường Nhé lên A Pa
Chải, đường nhựa ngày càng ít. Có hàng chục đoạn đường sạt lở, bùn lầy
trơn trượt ngập đến ngang cẳng chân khiến người đi bộ còn thấy khó
khăn. Xe máy muốn qua đây phải huy động 2-3 người vừa kéo vừa đẩy, thậm
chí... khiêng. Mặt mũi, quần áo các thành viên trong đoàn chúng tôi
dính đầy sình lầy.
Một
mối nguy hiểm khác nhưng rất khó đề phòng là vắt rừng. Vắt hút no máu
xong tự rơi khỏi người, để lại một vết thương nhỏ nhưng không ngừng
chảy máu. Tôi đã bị vắt cắn ngang cổ, máu chảy thấm đẫm cả quần. Vết
vắt cắn còn gây ngứa rất lâu.
Bè ngang độc quyền
Cung
đường từ trung tâm tỉnh Điện Biên vào A Pa Chải vốn đầy nguy hiểm.
Trong đó, từ trung tâm huyện Mường Nhé đi vào bản Tá Miếu ở xã Sín Thầu
rồi lên A Pa Chải, đường có nhiều đoạn nước suối chảy xiết cao đến
ngực. Để đáp ứng nhu cầu đi lại của dân địa phương và du khách, nghề
đẩy bè ngang xuất hiện ở các đoạn đường này.
Cách
trung tâm Mường Nhé khoảng 18 km, Chung Chải là con suối to nhất, sâu
nhất và giá đi bè qua đây cũng đắt nhất, 10.000 - 50.000 đồng/lần. Qua
Chung Chải vào bản Đoàn Kết khoảng 25 km, suối Leng Su Sìn hiện ra,
không rộng bằng Chung Chải nhưng cũng khá sâu. Án ngữ trước xã Sín Thầu
là con suối lớn Mo Phí. Suối sâu, nước chảy xiết và có khá nhiều mỏm đá
lớn, những chiếc bè vượt suối vì thế cũng phải rất vững chãi. Đóng một
bè tre tải được 2 người và một xe máy qua suối như thế khoảng 400.000 -
500.000 đồng. Giá sẽ rẻ hơn nếu các hộ dân chung tiền, chung sức đóng.
Thông thường, khoảng 2-3 hộ góp nhau đóng và họ chỉ mất nhiều nhất một
buổi để có một chiếc bè vững chắc đủ dùng cho hết mùa mưa lũ.
Ở
suối Mo Phí có một chiếc bè tre đặc biệt: Bè công cộng do chính quyền
xã Sín Thầu đầu tư kinh phí và khoán giá cố định cho người đẩy. Chủ
tịch UBND xã Sín Thầu, ông Pờ Dần Sinh, cho biết mỗi lần bè qua suối,
người đẩy chỉ được lấy giá cố định 20.000 đồng. Với trẻ em đi học, chủ
trương của xã là không thu tiền.
Rất
nhiều người đã sống bằng nghề đưa bè ngang qua suối. Đó có thể là một
hay nhiều hộ gia đình cạnh bờ suối hoặc vài người được chính quyền xã
chỉ định đưa bè theo kiểu dịch vụ công cộng. Đa phần những người đẩy bè
là thanh niên. Với những đoạn suối sâu nhưng ngắn, người dân địa phương
không dùng bè. Xe máy của khách muốn qua suối phải thuê 3-4 thanh niên
khiêng, trả công 30.000 - 50.000 đồng.
Người
Hà Nhì ở Điện Biên chỉ trồng lúa ruộng bậc thang hoặc trồng ngô trên
nương mỗi năm một vụ. Khoản thu nhập sau khi chia đều được 30.000 -
50.000 đồng/ngày/người giúp gia đình người đẩy bè trang trải các chi
phí. Bè ngang vốn gần như độc quyền trên những con suối ở vùng cao này.
Khi mùa mưa lũ gần hết, bè tre trở thành cầu bắc ngang suối với những
chồng đá xếp phía dưới làm trụ. Khi ấy, giá qua cầu là 5.000 đồng/người
và 10.000 đồng/xe máy. Hết mùa mưa, bè được gỡ ra để lấy tre làm sào
hoặc nhóm bếp.
Pờ Chí Sìn, 23 tuổi, cho biết anh đã đẩy bè hơn 10 năm nay. Không hiếm lần Pờ Chí
Sìn gặp cảnh lật bè, đổ xe, rơi người xuống suối. Trên đường vào A Pa
Chải, chúng tôi còn gặp Pờ Chí Hùng, 5 tuổi, dân Sín Thầu, tham gia đưa
bè cùng các anh, các chú. Hùng chưa đi học, khoản tiền được chia khi
đẩy bè đều được cậu mua bánh kẹo.
Chưa lên mốc 0, chưa xong hành trình
Một
chiến sĩ Đồn Biên phòng 317 khẳng định với đoàn chinh phục A Pa Chải
chúng tôi: “Chưa lên mốc 0, coi như chưa xong hành trình”. Tính theo
đường chim bay, từ Đồn Biên phòng 317 đến mốc 0 chỉ vỏn vẹn khoảng 4 km
nhưng để đến được ngã ba biên giới VN – Lào – Trung Quốc ấy, chúng tôi
phải trải qua đoạn đường khoảng 16-20 km ngoằn ngoèo ôm theo các sườn
núi hướng lên “đỉnh trời” Khoang La San - một ngọn núi cao đến 1.865 m
so với mực nước biển. Trải qua đoạn đường này, chúng tôi mới thấy đoạn
từ Mường Nhé vào Sín Thầu chẳng thấm tháp gì!
Đường
lên mốc 0 toàn dốc dựng đứng với cỏ tranh bén ngót, gai mâm xôi nhọn
hoắt và sương mù rừng già mờ mịt. Chúng tôi phải vượt qua ngọn đồi dài
khoảng 4 km với cỏ mọc cao ngang đầu gối để khởi động. Qua ngọn dốc cỏ
tranh là đến phần rừng già nằm chìm trong mây. Vào địa phận rừng già,
chúng tôi luôn đối diện những bụi mâm xôi gai tua tủa có thể móc vào da
thịt bất cứ lúc nào.
Càng
lên cao dốc càng trơn trượt, đường đi trở thành rãnh thoát nước mưa từ
bên trên. Đôi khi, anh bộ đội biên phòng dẫn đường còn phải trượt ngã,
còn chúng tôi thay phiên nhau “chụp ếch”. “Mây mù có thể làm người đi
mất phương hướng và lạc sang tận Lào. Đã có không ít trường hợp lạc lối
giữa rừng già như thế. Khi dẫn đường, chúng tôi phải quay lại tìm kiếm
bằng cách hú gọi họ. Mỗi cuộc tìm kiếm như thế mất 1-3 giờ, thậm chí
5-6 giờ” – anh bộ đội cho biết.
Leo
qua ngọn dốc cao, cột mốc số 0, nơi “một tiếng gà gáy ba nước đều
nghe” hiện ra. Việc đầu tiên của chúng tôi là... thở. Thở lấy thở để vì
mệt và không khí vốn loãng, thiếu ôxy. Chỉ có các chiến sĩ biên phòng
vẫn tỉnh rụi. Họ vẫn lội rừng hằng ngày, hằng tuần để trực dọc vùng
biên giới ba nước, từng đi những quãng đường dài gấp nhiều lần như thế
để hoàn thành nhiệm vụ. Cũng như mọi khi, người lính biên phòng cùng du
khách lên mốc 0 hôm ấy không khỏi tự hào - niềm tự hào của những người
yêu dải đất hình chữ S và muốn chinh phục những nơi mình chưa biết.
Cờ
Tổ quốc được mọi người chuẩn bị sẵn liền đem ra phất lên. Có người quấn
cờ lên ngực, để sao vàng nằm ngang ngực trái.Có người quấn quốc kỳ lên
trán. “Cảm giác gì đó cứ lâng lâng từ lồng ngực trái lên đến đỉnh đầu,
tự hào lắm, sung sướng lắm!”- Hoàng Minh, một tay phượt trong đoàn,
xúc động.
Cảnh đẹp say lòng
Chiếc
xe máy của chúng tôi luôn phải đi với số 1 hoặc 2 để liên tục lên
xuống những con dốc dựng đứng dài hàng chục cây số. Chúng tôi đi trong
mây, ngang mây và lên cao hơn cả mây. Cảnh đẹp như tranh vẽ khiến chúng
tôi chốc chốc phải dừng lại ngắm nghía, chụp ảnh. Những bản làng dưới
thung lũng nằm cạnh các đồi cỏ xanh rượi. Những con suối trong veo.
Những mảnh ruộng bậc thang vàng ươm, mây trắng lững lờ điểm tô xung
quanh càng tạo cảm giác phiêu bồng, thoát tục.
![]() |
A Pa Chải chìm khuất trong sương mù dày đặc
|
Đấy là ban ngày lúc trời nắng đẹp. Vào ban đêm, khi
có trăng, những cung đường chúng tôi qua bàng bạc một màu huyền bí.
Chúng tôi có cảm tưởng mặt trăng như một cái mâm vàng được ai đó đặt
tài tình trên đỉnh núi. Xa xa, tiếng thiếu nữ Hà Nhì đùa nghịch khi tắm
suối.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét
Chào bạn, nếu có bất cứ ý kiến nào hãy để lại nhận xét. Xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu...