10 món ngon đường phố hấp dẫn tại Thái Lan

Xôi xoài, bánh dừa, chè Thái, gỏi đu đủ... là những món ngon được làm từ các nguyên liệu địa phương thu hút đông đảo khách gần xa....
Xôi xoài...
Món xôi đơn giản mà ngon miệng.
Gạo nấu xôi là loại nếp ngon, hạt đều. Để xôi được dẻo và có mùi thơm đặc trưng, người ta trộn thêm nước cốt dừa, một chút đường, một chút muối. Xoài ăn kèm xôi là những miếng má xoài mập mạp, chín đều, có vị chua chua ngọt ngọt. Một đĩa xôi xoài hấp dẫn gồm xôi trắng dàn mỏng, má xoài cắt miếng vừa ăn, chút nước cốt dừa và vừng rang thơm lên trên.

Bánh dừa
Thơm ngon bánh dừa.
Món ăn vặt này được làm từ bột mì và nước cốt dừa nướng trên các khay tròn nhỏ. Trên mặt bánh rắc một chút hẹ tây hoặc ngô ngọt cho thêm phần đẹp mắt và làm trung hòa độ ngọt béo của nước cốt dừa. Chắc chắn du khách sẽ bị thu hút bởi mùi thơm ngào ngạt từ những chiếc bánh nhỏ xinh này. Món bánh dừa được bán trên các xe đẩy ở các con hẻm hay chợ trời Thái Lan.

Dừa nướng
Dừa nướng ngọt lịm.
Dừa nướng hay còn gọi là dừa xiêm đơn giản là đem quả dừa tươi nướng trên bếp lửa khiến cho nước dừa ngọt đậm đà và rất thơm. Tuy nhiên phần cùi dừa chín tái sẽ mềm và ăn không ngon như dừa tươi.

Bánh chuối nướng
Bánh chuối nướng qua cơn đói bụng.
Người ta dùng chuối tây chín thái miếng trộn với trứng gà đánh đều, sau đó dàn đều lên trên trên một lớp bột nhào mỏng tang, gấp 4 góc rồi lật qua lật lại cho đến khi bánh chín đều. Khi bánh chín người bán rắc lên bánh chút sữa đặc béo ngậy. Mùi thơm quyến rũ. Thêm vào đó quan sát những người bán trình diễn kỹ năng nhào bột làm bánh điêu luyện cũng vô cùng thú vị.

Trà lạnh – Cha Yen
Một quầy bán trà xanh lưu động.
Trà đá, trà sữa có mặt ở khắp nơi trên thế giới nhưng không nơi đâu ngon bằng ở Thái Lan. Cha yen chính là loại trà đen mang hương vị của hồi, hạt me nghiền, pha kèm sữa đặc và thêm đá. Vậy là bạn đã có một ly trà lạnh ngon tuyệt xua tan cái nóng và thỏa mãn cơn khát với hương vị đặc trưng không đâu có được.

Chè Thái
Chè Thái đủ món.
Nguyên liệu chè vô cùng phong phú, màu sắc bắt mắt, mùi vị thơm ngon sẽ khiến du khách bối rối khi chọn lựa. Từ các nguyên liệu quen thuộc như khoai, chuối, đỗ đen, hạt sen, ngô, thạch, trân trâu….cho đến các nguyên liệu lạ như cau non, bí đỏ, củ sen, mã thầy….tạo nên những món chè hấp dẫn.

Các món xiên nướng
Cá nướng nguyên con.
Các món xiên nướng vàng ruộm khá đa dạng đủ loại thịt gà, bò, thịt lợn, cánh gà, chân gà, gan mề, tim gà… được tẩm ướp gia vị đậm đà nướng trên than hồng rực. Người Thái có khẩu vị khá đậm và cay nên khi thịt chín người bán sẽ rắc thêm chút muối bột và hạt tiêu cho thêm phần dậy mùi thơm. Các món cá, hải sản được nướng nguyên con.

Hủ tiếu xào Thái Lan hay Pad Thai
Pad Thái dễ ăn.
Pad Thai với giá sống, mì hay hủ tiếu, tỏi, ớt xào cùng nước tương và rau. Pad Thai đúng chất Thái Lan thường được nêm nếm với rất nhiều tiêu và ớt cho hợp với khẩu vị người bản xứ. Tùy vào từng địa phương, Pad Thái còn được kết hợp với tôm, trứng, đậu phụ. Sợi hủ tiếu mềm, hơi dài cùng hương vị chua cay mặn ngọt tổng hòa một cách tinh tế làm nên hương vị đặc trưng cho ẩm thực đường phố Thái Lan.

Gỏi đu đủ - Som Tum
Gỏi đu đủ chua chua cay cay.
Một đĩa gỏi đu đủ cay gồm đu đủ bào sợi, đậu đũa, cà chua thái lát, ruốc tôm, rau hung quế Thái, ớt Thái, nước cốt chanh, lạc rang, tỏi giã nhỏ… Món ăn này có đầy đủ các vị cơ bản của ẩm thực Thái: vị cay nồng của ớt, vị mặn của nước mắm, vị chua của chanh, vị ngọt của đường. Người ta cho lạc rang, tỏi, ớt vào cái cối giã nhỏ, sau đó cho các nguyên liệu còn lại vào giã giập nhưng đủ đủ bào sợi vẫn phải giữ được độ giòn. Cuối cùng là các loại gia vị đặc trưng của Thái vào trộn đều rồi xếp ra đĩa.

Côn trùng chiên giòn
Côn trùng vừa quen vừa lạ.
Côn trùng chiên giòn là món snack khoái khẩu của người Thái nhưng là món ăn kinh dị với du khách nước ngoài. Các loại côn trùng được tẩm ướp gia vị rồi chiên trong chảo mỡ lớn cho giòn tan và mùi thơm béo ngậy khá hấp dẫn. Một số loại côn trùng quen thuộc vùng thôn quê như cào cào, châu chấu, cà cuống, bọ xít… hay những chú bò cạp với cái càng to tướng bóng lưỡng đen sì vô cùng ấn tượng

Bài và ảnh: Moon (vnexpress.net)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào bạn, nếu có bất cứ ý kiến nào hãy để lại nhận xét. Xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu...

Lên đầu trang