Nhâm nhi dư vị thu Hà Nội

Hà Nội là điểm đến quanh năm bởi mỗi mùa mỗi sắc riêng đủ để mê hoặc du khách. Nhưng với những người yêu Hà Nội có lẽ sẽ không khỏi phải lòng mùa thu. Hãy thử một lần để nhâm nhi dư vị mùa thu Hà Nội!...

Hà Nội có một đặc sản mà ai đi xa cũng rất nhớ.

Hãy đến, lắng nghe và tự cảm nhận để thấy một Hà Nội vào thu quyến rũ đến nhường nào. Không giống với bất cứ đâu, mỗi độ thu về, Hà Nội thâm trầm hơn, dịu nhẹ, êm đềm và man mác buồn, không rực rỡ, sôi nổi và nhiệt tình như một mùa hè đã qua.
Cứ thế mùa nhẹ nhàng đến, len lỏi trên từng con phố, mang theo hương thu thoang thoảng rồi từ từ tinh tế khoe duyên.
Hà Nội có một đặc sản mà ai đi xa cũng rất nhớ. Thu Hà Nội có những sáng mờ sương, có cơn gió se lạnh, nắng vàng và lá rụng rợp đường. Thu Hà Nội còn có những hàng hoa cúc đủ sắc màu, những con phố dịu ngọt mùi hoa sữa.
Gió thu Hà Nội thu lao xao, nắng khẽ khãng hơn hương sữa đâu se lạnh , những tâm sự bỗng khẽ cựa mình dạo phố, thoáng ngọc lan hòa quyện chút hanh hao.
Ai đã từng sống ở Hà Nội hay đến Hà Nội vào mỗi buổi thu sang đều có một cảm nhận chung: Hà Nội đẹp tuyệt vời khi vào thu. Ấy là vẻ đẹp nao lòng với những đặc trưng riêng đã khắc sâu trong lòng mỗi người dân đất Bắc, mà cứ mỗi khi đi xa lại thấy quyến luyến mà thương, mà nhớ da diết.
Hà Nội vào thu có rất nhiều điều thú vị để ta khám phá…
Nhắc đến mùa thu là nhắc đến hương hoa sữa thoảng thoảng lẫn trong gió heo may se se lạnh của miền bắc, là nhắc đến vị ngon, dẻo, thơm, bùi của gói cốm lá sen, một thức ăn chơi không thể bỏ qua.
Cốm là đồ ăn được làm từ lúa nếp làm chín bằng cách rang, giã và sàng sảy cho hết vỏ trấu. Cốm thường có màu xanh rất đặc trưng của lúa nếp non. Cốm là một thức quà vừa sang trọng vừa bình dân, cốm tươi thường được ăn thanh cảnh, nhẹ nhàng.
Thu đến trên dọc các con phố, cốm được bán vội vàng cho mỗi ai đi ngang qua. Cốm được gói trong lá sen thơm mùi hương đồng gió nội. Người sành ăn cốm không ăn kèm với bất kỳ thứ gì khác nhằm cảm nhận toàn diện vị ngọt và ngon của cốm.
Tuy nhiên, cũng thường thấy cốm tươi được sử dụng ăn kèm với hồng chín đỏ hoặc chuối tiêu chín trứng cuốc. Sự giao lưu đặc trưng ẩm thực của nhiều vùng miền mang đến tính đa dạng và phong phú cho ẩm thực xứ kinh kỳ. Bạn sẽ bắt gặp ở đâu đó sự xum tụm, đầm ấm trong những món ăn vỉa hè, người ta quây quần cùng ăn uống và trò chuyện bên nhau, hay là những món ăn mang tính chất quý phái, kiêu sa mang âm vị từ sự quyền quý thời vua chúa, thậm chí cả những gánh hành rong cũng khiến chúng ta không thể quên được mùi vị nồng nàn của nó.
Thu về, Hà Nội khiến cho người ta say mê vì vẻ đẹp đến lạ lùng của nó trong từng góc phố cổ, trên những con đường ngập lá vàng, trong những cơn gió se lạnh khiến không khí trở nên dịu mát hay bên những bờ hồ gợn sóng.
Mùa thu, Hồ gươm trong, bầu trời xanh nhè nhẹ, gió hanh hanh thổi qua từng ngóc ngách, lá khô rơi trên nền đất. Trời nắng nhưng chỉ vừa đủ, ko gay gắt và nóngnhư mùa hè khiến con người cảm thấy thích thú hơn khi ra ngoài.
Mùa thu Hồ Gươm đẹp dịu dàng với những vòng ôm xanh thắm của những cây lộc vừng, mờ ảo với dáng sương mờ của hàng liễu. Đông đến, mưa phùn lất phất bay mang theo hơi lạnh vương trên đầu những lá vàng trải thảm. Giữa lòng hồ, Tháp Rùa nổi lên sừng sững, minh chứng cho truyền thuyết cổ Rùa vàng và sự tích trả gươm thần kỳ bí.
Dạo quanh hồ gươm, rồi đi bộ khám phá mê cung phố cổ thực sự là một thú vui. Đa số các khu phố thông với nhau. Trước đây, các ngôi nhà tại phố cổ xây dựng theo kiểu hình ống, cao từ 1 - 2 tầng, có gác bằng gỗ. Ngày nay, phố cổ đã có nhiều nhà cao tầng hơn nhưng vẫn có độ cao giới hạn vừa phải.
Hà Nội vào thu đẹp đến mê hồn, lào nao lòng lữ khách tạm quên đi những bộn bề toan tính, những ham muốn cứ mãi réo gào, để mặc hồn mình hòa vào trời đất, thưởng thức một giấc mơ dài tựa vĩnh hằng
Hà Nội vào thu có rất nhiều điều thú vị để ta khám phá…
Minh Phan
Ảnh: Internet

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào bạn, nếu có bất cứ ý kiến nào hãy để lại nhận xét. Xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu...

Lên đầu trang