Đẹp rạng ngời Hà Nội 12 mùa hoa

Mỗi mùa trong năm, Hà Nội lại được tô điểm bởi những sắc hoa, có khi rực rỡ, khi nhẹ nhàng, lúc nồng nàn, lúc e ấp. 12 mùa hoa tương ứng với 12 tháng đẹp đến nao lòng tại mảnh đất Hà Thành ngàn năm văn hiến.
Ấn tượng những mùa hoa tại Hà Nội. Ảnh: Internet
Yêu Hà Nội lắm. Yêu Hà Nội bởi những điều dung dị nhẹ nhàng quyến luyến tâm hồn để lòng người không nỡ đi xa. Hà Nội mỗi mùa mang theo bên mình một dấu ấn. Dấu ấn rất đỗi dung dị, dịu dàng nhưng khiến lòng biết bao người man mác. Hà Nội chuyển sắc thay hương khi Đông sang, Xuân về, Hạ qua, Thu tới. Mỗi mùa mỗi thức, mỗi mùa một loài hoa, mỗi mùa một nỗi yêu không dứt.
Sắc đào mùa xuân
Mỗi khi mùa xuân về, làng đào Nhật Tân tại Hà Nội lại rực rỡ sắc hồng của đào bích, đào phai. Sắc đào Nhật Tân như hơi thở của mùa xuân đã đến với mọi ngóc ngách, phố phường Hà Nội. Chỉ cần đi dạo thôi – cũng thấy ấm áp, lâng lâng cõi lòng
Rực rỡ sắc đào ngày xuân. Ảnh: Internet
Sắc đào Nhật Tân như hơi thở của mùa xuân hòa quyện với tà áo dài truyền thống tạo nên những shoot hình tuyệt đẹp. Ảnh: Internet.
Ngập tràn hoa ban tháng 2
Hoa ban không có nguồn gốc từ Hà Nội, hoa ban là biểu tượng của núi rừng Tây Bắc. Nhưng trong những năm gần đây hoa ban nở bên lăng Bác lại là một biểu tượng đẹp của Hà Nội, là địa điểm của giới trẻ Hà Thành đến hẹn lại lên để lưu giữ những khoảnh khắc lãng mạn và có những tấm hình đẹp.
Hoa Ban trở thành vẻ đẹp, biểu tượng mới của sắc hoa Hà Nội tháng 2. Ảnh: Internet
Từng cánh hoa ban tinh khiết như phô diễn vẻ đẹp của những con đường Hà Nội đầu xuân. Ảnh: Internet.
Tháng 3 hoa sưa tinh khiết
Khi những cánh hoa đào rụng xuống, không còn sắc hồng rực rỡ của hoa đào, những bông hoa sưa trắng li ti bắt đầu nở rộ, phụt trắng những góc phố thân thuộc trên đường Hà Nội.
Tháng 3, tháng của hoa sưa. Hà Nội trở nên đẹp dịu dàng, mong manh trong sắc trắng tinh khiết. Ảnh: Internet
 Hoa đẹp bởi cái dung dị, e ấp, điềm tĩnh của nó. Hoa nép bên phố xá hanh hao, hoa lặng lẽ đợi người tình tìm đến. Hà Nội vì thế mà chỉ điểm những màu hoa Sưa, để Sưa sống mãi trong cái sự trân quý từng nhành hoa, nhánh lá.
Những chùm hoa sưa trắng như tuyết phủ kín một góc trời. Ảnh: Internet
Hoa loa kèn - Sắc hoa của tháng 4
Hoa loa kèn còn được người dân Hà thành gọi trìu mến với tên hoa tháng 4. Những ngày đầu hạ, Hà Nội ngập tràn sắc trắng tinh khôi của hoa loa kèn.
Ngỡ ngàng trước vẻ đẹp ngọt ngào của loài hoa loa kèn. Ảnh: Cao Anh Tuấn
Hoa loa kèn tô điểm cho mùa hoa tháng 4 Hà Nội - Ảnh: La Cai
Mùa hoa tháng 5 - Cháy rực Phượng Đỏ
Phượng nở báo hiệu mùa hè, mùa thi của các cô cậu học trò. Khi tiếng ve kêu râm ran trên những cành lá, người ta ắt sẽ bắt gặp những chùm phượng đỏ rực khoe sắc trong cái nắng gắt mùa hạ. Hoa phượng thổi vào lớp học những luồng gió mới mẻ, thôi thúc công việc học tập của học trò, hoa phượng hòa với tà áo dài trắng của các thiếu nữ, tạo bóng mát rợp trời cho sân trường hoa nắng.
Phượng đỏ khoe sắc trong nắng hè. Ảnh: Internet
Thiếu nữ e ấp bên sắc hoa phượng. Ảnh: Internet
Hồ Tây ngát hương mùa Sen tháng 6
Sen nở được coi là khoảnh khắc quý báu mà người dân Hà Nội nâng niu. Họ đến đây không chỉ được chụp những shoot hình thơ mộng, lãng mạn gợi nhớ về một thuở chân quê, mộc mạc, tinh khôi, khi đô thị vẫn còn chưa mọc lên nhiều những ngôi nhà cao tầng, chọc trời và đầy khói bụi như bây giờ; mà còn để kiếm tìm một điều gì đó… Đến Hà Nội vào những ngày sen nở, bạn sẽ được hít thở không khí trong lành, mát rượi và đầy hương thơm mà không gì thay thế được.
Tháng 6 – ngập tràn sắc màu của hoa sen. Ảnh: Internet
Hồ Tây ngập tràn sắp hương của những bông hoa sen đẹp. Ảnh: Internet
Mỹ nhân Việt đẹp dịu dàng bên hoa sen. Ảnh: Internet
Hà Nội - Mười hai mùa hoa, mùa nào cũng đẹp, mùa nào cũng yêu, mùa nào cũng thơm ngào ngạt.
Tháng giêng hoa đào bừng nở, đón xuân khoe sắc hồng tươi
Tháng hai hoa ban ngập tràn, tím biếc những gương mặt phố
Tháng ba bất chợt một ngày trắng tinh hoa sưa về đây
Tháng tư loa kèn mỏng manh những góc phố con đường quen
Mùa hoa tháng năm cháy rực phượng đỏ
Hồ Tây ngát hương mùa sen tháng sáu
Ngập tràn lối đi hoa sấu tháng bảy
Trở về tuổi thơ hoa xoan tháng tám
Mùa hoa sữa rơi tháng chín nồng nàn
Mùa thu đã sang mùa hoa cúc đến
Tình yêu thủy chung tím biệt thạch thảo
Rực rỡ cuối đông cải vàng ven sông
Tôi yêu những sắc hoa

Là những sắc hoa ngát hương bốn mùa
Là những nhớ nhung ngày ta đi xa
Là những khát khao mong quay trở về
Để ta thấy như ngày còn ngây Thơ
Tôi yêu những sắc hoa

Hà Nội 12 Mùa Hoa - Ca sĩ Dương Hoàng Yến
Tháng 7 - Hoa sấu ngập tràn
Hàng năm, khi thời tiết bước vào hè cùng thời điểm những hàng sấu già trên phố Phan Đình Phùng, Trần Phú... (Hà Nội) bắt đầu đơm hoa, kết trái. Thủ đô Hà Nội khoác lên mình vẻ đẹp trong tiết trời chớm vào hạ.
Hoa sấu rụng trắng mặt đường. Ảnh: Nguyễn Dưỡng
Những bông hoa nhỏ li ti, bầu bĩnh, màu trắng đục và kết chùm. Ảnh: Internet
Hoa sấu – đặ trưng mùa hoa Hà Nội tháng 7. Ảnh: Hachi8
Tháng bảy, đường phố như ngập tràn với hương hoa sấu. Sau một mùa trút lá, những bông hoa sấu đầu tiên đã nở và rụng đầy trên những con phố. Có thể bạn sẽ không nhận ra những hương thơm ấy bởi hàng trăm mùi hương khác trên phố. Nhưng đâu đó phảng phất là vị ngọt của hoa sấu, là hương hoa xà cừ dìu dịu, thoang thoảng.
Tháng 8 - Trở lại tuổi thơ với mùa hoa Dâu da xoan
Tháng tám, trở lại với tuổi thơ cùng hoa dâu da xoan. Hoa dâu da trắng tinh, bé li ti, vươn lên trời xanh, khi mưa xuống, hoa rụng dát trắng hè phố. Trưa hè, đi ngoài đường, nhìn từng chùm hoa trắng toát kiêu hãnh vươn lên trời cao, màu trắng của hoa được tôn lên trên nền lá xanh tươi nhìn thật mát mắt, tưởng như cái nóng mùa hè đã dịu đi nhiều.

Hoa dâu da trắng tinh, bé li ti, vươn mình trong nắng. Ảnh: panoramio.com
Chùm hoa dâu da trắng toát lên niềm kiêu hãnh. Ảnh: Internet
Trên nền lá xanh um tùm xòe rộng, những chùm hoa trắng li ti kết thành những đám mây nhỏ xíu dịu dàng, che bớt đi cái chói chang của nắng Hạ. Cái cảm giác bất chợt đi qua một con đường giữa trưa Hè nóng bức có bóng cây dâu da xoan che thật dễ chịu. Ta như đang trong cơn khát bắt gặp một dòng suối nước mát trong lành. Tán lá xòe rộng như một cái ô làm dịu đi cái bỏng cháy của mặt đường, mùi hoa thơm trong trẻo đến tinh khiết líu bước chân người qua, đi chậm hơn một chút để hít hà, để mở rộng lồng ngực đón nhận cái mùi thơm đến lạ lùng.
Tháng 9 - Nồng nàn hoa sữa
Hà Nội cuối thu nồng nàn trong mùi hoa sữa trắng dịu dàng. Cứ vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 Âm Lịch là từ đầu đến cuối con phố đều được bao phủ bởi một mùi hương ngất ngây mà những ai đã từng gắn bó với Hà Nội đều không thể quên được.
Hà Nội nồng nàn mùi hoa sữa. Ảnh: Internet
Phố thu thơm mùi hoa sữa. Ảnh: Tien Luyen
Trên các con phố lớn hay góc phố nhỏ của Hà Nội đều được trồng đầy những cây hoa sữa. Mỗi khi có một cơn gió lãng du nào vô tình đến là cả con phố lại như được ướp bởi một mùi thơm dễ chịu. Trải qua thời gian, những gốc hoa sữa vẫn hiên ngang giữa trời thu tạo nên một con phố diễm lệ và thanh lịch như chính người Hà Thành vậy.
Tháng 10 - Đón thu bằng màu cúc họa mi
Hà Nội tháng 10 được thay màu áo mới, một chiếc áo trắng tinh khôi, trong veo của màu hoa cúc họa mi. Những cánh hoa trắng muốt, mỏng manh oằn mình dưới những cơn gió khiến cho khung cảnh phảng phất một nét trầm buồn.
Thiếu nữ Hà Thành duyên dáng bên nhành cúc trắng muốt. Ảnh: Cao Anh Tuấn
Sắc trắng của loài hoa này còn được tô điểm trên những gánh hàng rong mỗi khi vào mùa. Ảnh: Internet
Loài hoa của riêng mùa thu mang nét phảng phất buồn cho những ngày gần mùa đông giá rét. Hoa cúc bền bỉ. Lọ hoa cắm đến hai tuần vẫn còn tươi rói màu sắc ban đầu. Hoa cúc man mác buồn như thể nỗi buồn mùa thu đi theo mỗi xe hoa trên phố đông người.
Tháng 11 - Thạch Thảo khoe sắc
Sắc tím của của loài hoa thạch thảo. Ảnh: Internet
 Thạch Thảo tượng trưng cho tình yêu và vẻ đẹp mềm mại, thanh tú, nữ tính. Ảnh: Internet
Tháng 11, Hà Nội lại được điểm tô bằng sắc tím của màu hoa Thạch Thảo. Loài hoa này thường hay mọc thành bụi, nhiều bông với cánh nhỏ xíu xoè rộng ra. Hoa Thạch Thảo có ba màu chính: tím, hồng, trắng. Thạch Thảo có nguồn gốc từ nước Ý, ngày nay được lai tạo thêm thành loại hoa cánh kép rất đẹp. Tại châu Âu, Thạch Thảo tượng trưng cho tình yêu và vẻ đẹp mềm mại, thanh tú, nữ tính. Đôi khi Thạch Thảo cũng tượng trưng cho sự chính chắn vì nó thường nở vào cuối Thu, khi mà đa số các loại hoa khác đã tàn.
Tháng 12 - Mùa hoa cải ven sông
Khi mùa đông đến, người dân Hà Thành lại được chiêm ngưỡng sắc vàng rực rỡ của những cánh đồng hoa cải. Hình ảnh cánh đồng cải bát ngát đổ màu vàng ruộm thật thân thương, bình dị, gợi lên trong lòng con người xa quê nỗi nhớ ngập tràn. Nhìn những bông hoa nhỏ đua nhau khoe sắc, cái giá rét lạnh lẽo ngày cuối năm dường như tan biến hết.
Sắc vàng rực rỡ của hoa cải. Ảnh: Internet
Hà Nội có một mùa đặc biệt xen giữa những ngày đông u ám giá lạnh - mùa hoa cải. Ảnh: Internet
Một mùa hoa cải mới lại về trên triền đê sông Đuống yên ả. Những cánh đồng hoa cải ngồng, cải bẹ có màu vàng tươi thắm, cành mỏng manh, mọc thành chùm tí tẹo vươn lên đón ánh nắng. Hoa củ cải thì có màu trắng tím tinh khôi, cánh hoa lớn và cứng cáp hơn. Còn hoa cải cúc giống dã quỳ nhỏ nhắn và xinh xắn. Hương hoa cải ngai ngái, cánh hoa rung rinh nụ cười đón nắng.
Tây Nguyên (TH)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chào bạn, nếu có bất cứ ý kiến nào hãy để lại nhận xét. Xin vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu...

Lên đầu trang